Giải mã giấc mơ khi cận kề cái chết

Monday, 31/05/2010, 10:33 GMT+7

Khi con người tới gần cõi chết, số lượng xung điện trong não tăng vọt và đó có thể là nguyên nhân khiến những giấc mơ kỳ lạ xuất hiện.
> 10 hiện tượng bí ẩn không thể giải thích

Nhiều người trở về từ cõi chết kể rằng họ mơ thấy bản thân
Bước trong một đường hầm đầy ánh sáng là giấc mơ của nhiều người từng cận kề cái chết. Ảnh: wordpress.com.

Nhiều tài liệu ghi nhận những người từng hôn mê hoặc suýt chết trải qua những giấc mơ lạ lùng như: cơ thể bay lơ lửng trên không trung, bước trong một đường hầm tràn ngập ánh sáng, nhìn thấy thần thánh, nhìn thấy xác của chính mình.

Theo Telegraph, tiến sĩ Lakhmir Chawla, một chuyên gia y khoa của Đại học Washington tại Mỹ, cho rằng những trải nghiệm đó là một hiện tượng sinh học, chứ không phải hiện tượng siêu nhiên hay thần bí. Để chứng minh ông và các đồng nghiệp nghiên cứu 7 người sắp chết vì mắc bệnh nặng như ung thư hoặc suy tim. Nhóm nghiên cứu theo dõi các bệnh nhân bằng một thiết bị đo hoạt động não.

Chawla nhận thấy trước khi một bệnh nhân chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng, hoạt động não của họ tăng mạnh trong khoảng thời gian từ 30 giây tới ba phút.

Mức độ hoạt động của não bệnh nhân sắp chết khi đó tương đương với người hoàn toàn tỉnh táo, mặc dù bệnh nhân chìm trong trạng thái hôn mê và không có huyết áp. Ngay sau đợt tăng của hoạt động não, bệnh nhân qua đời.

Theo Chawla, khi lượng máu và oxy tới não giảm, mọi tế bào thần kinh sẽ phát ra xung điện cuối cùng. Hiện tượng phát xung điện cuối cùng bắt đầu ở một vùng của não và lan rộng với tốc độ tăng dần. Tình trạng đó khiến con người trải qua những cảm giác sống động.

“Khi não sắp hết oxy, số lượng xung điện của nó sẽ tăng đột biến. Tình trạng đó có thể là nguyên nhân gây nên cảm giác cận kề cái chết”, Chawla, giải thích.

Nghiên cứu của tiến sĩ Chawla là bằng chứng đầu tiên cho thấy những giấc mơ khi con người cận kề cái chết là hiện tượng sinh lý.

Mặc dù Chawla chỉ nghiên cứu 7 bệnh nhân, nhưng ông cho rằng kết quả nghiên cứu cũng đúng với mọi trường hợp sắp chết khác.

Minh Long